Khám phá Làng Cườm đặc biệt quan trọng vì trước đó ta đã tìm được rất ít hài cốt ở những di chỉ thuộc các văn hóa tiền sử, kể cả văn hóa muộn hơn Bắc Sơn nhiều là văn hóa Ðông Sơn.

Căn cứ vào di cốt đã phát hiện, từ văn hóa Hòa Bình đến văn hóa Bắc Sơn người Cổ Mã Lai gia tăng hiện diện đáng kể. Nhưng thành phần cư dân chính của cả Hòa Bình lẫn Bắc Sơn đều vẫn là người da đen, trước là giống Australoid, sau là giống Mélanésien...

(Thu Tứ)



Lê Xuân Diệm, “Di cốt ở Làng Cườm”



(...) cư dân văn hóa Bắc Sơn cũng có lệ tục chôn cất người chết tập trung trong khu mộ "công cộng". Dấu tích của tục lệ này đã được phát hiện trong mái đá Làng Cườm (...) Ở đây có gần 100 di cốt người (...) Di cốt (...) không còn nguyên vẹn, cách thức mai táng không rõ. Riêng về nhân chủng thì biết được (...) phần lớn là người Mélanésien cổ (Proto Mélanesien), tiếp đến là người Indonésien cổ (Proto Indonésien) và một số rất ít là người Australoid. Những loại hình nhân chủng đó cũng đã được phát hiện trong (...) di tích - mộ của cư dân văn hóa Hòa Bình thời trước. Trong đó, loại người Australoid thấy trong nhiều di tích (...) Còn người Indonésien cổ hầu như chỉ mới có vài cá thể (...)


(Trong "Những lớp cư dân đầu tiên" của Lê Xuân Diệm, tức chương VII trong
Lịch sử Việt Nam, nhiều tác giả, Hội đồng Khoa học Xã hội TPHCM, Viện Khoa học Xã hội tại TPHCM, nxb. Trẻ, VN, 2001, tập I, tr. 289-290)





___________________________
Nhan đề do người chọn tạm đặt.